Chọn mua máy phay CNC và những điểm cần lưu ý

Chọn mua máy CNC và những điểm cần lưu ý

.

Nếu bạn chưa có kế hoạch rõ ràng về một chiếc máy phay CNC thuộc thương hiệu và model cụ thể thì những gợi ý sau có thể hữu ích với bạn:

  • Model hoặc kiểu máy (kết cấu máy)
  • Chương trình điều khiển
  • Độ chính xác gia công
  • Yếu tố bảo dưỡng & sửa chữa thay thế phụ tùng
Model hoặc kiểu máy (kết cấu máy)

Các máy phay thường được thiết kế theo kiểu VMC (Vertical Milling Center) và HMC (Horizontal Milling Center). Tương ứng với mỗi loại trục chính của máy sẽ nằm theo chiều thẳng đứng (vuông góc với mặt đất - Vertical) hay nằm song song với mặt đất - Horizontal).

Phổ biến nhất là máy phay 3 trục X-Y-Z trong đó các trục có thể chuyển động độc lập hay đồng thời với nhau. Máy 4 trục thì có thêm trục A và máy 5 trục có thêm trục A-B.

Chọn mua máy CNC và những điểm cần lưu ý

Hình 1: Chọn mua máy CNC và những điểm cần lưu ý (Kiểu máy VMC)

Về mặt kết cấu VMC phổ biến nhất là bàn máy di chuyển với tọa độ X-Y. Trục Z chuyển động lên xuống. Một số máy router có kết cấu hình chữ H: khi đó bàn máy đứng yên hoặc chuyển động vào ra theo trục Y, trục chính chuyển động sang phải và trái theo trục X và mang theo trục chính.

Chọn mua máy CNC và những điểm cần lưu ý

Hình 2: Chọn mua máy CNC và những điểm cần lưu ý (Kiểu máy router)

    Từ kết cấu máy trong hình 1 và 2:
  • Kết cấu máy kiểu hình 1 đem lại độ cứng vững cao (đáp ứng tốt các rung động có thể phát sinh khi các trục tọa độ đảo chiều ở gia tốc lớn). Kết cấu này cho phép cắt phôi cứng (thép) với chiều sâu cắt lớn tốc độ spindle 2000-6000 vòng/phút. Máy có thể mang được động cơ trục chính công suất lớn.
  • Kết cấu máy kiểu hình 2 phù hợp với việc sử dụng tốc độ cắt cao 12000-40000 vòng/phút. Động cơ trục chính thường có công suất vừa và nhỏ và thường không thực hiện tốt gia công ở số vòng quay thấp (vì momen khi đó thấp) và muốn khắc phục điểm này phải thay spindle công suất lớn hơn rất nhiều.
Chọn mua máy CNC và những điểm cần lưu ý

Hình 3: Một dạng máy HMC cỡ nhỏ

Chương trình điều khiển

Nếu bạn chưa có kế hoạch sử dụng một trình điều khiển CNC cụ thể thì việc sử dụng một chương trình mới đều cần thời gian làm quen. Mỗi chương trình sẽ được thiết kế khác nhau nhằm tối ưu các khía cạnh nào đó. Còn nếu cần phải cân nhắc tài chính thì hiện nay có sẵn các chương trình điều khiển với chi phí tương đối thấp cỡ vài triệu đồng.

Vì trình điều khiển có thể không cài đồng bộ trên máy CNC mà sẽ có thể được cài trên PC nên bạn cần chú ý tới các cấu hình tín hiệu vào/ra (input/output): cổng LPT hay USB?

Độ chính xác gia công

Để kiểm tra độ chính xác gia công có thể thực hiện kiểm tra độ rơ vitme (backslash) riêng với từng trục bằng đồng hồ so.

Kiểm tra chuyển động đồng thời bằng cách chạy máy cắt một lỗ tròn. Đo đường kính trong của chi tiết sau gia công theo chiều trục X và Y để đánh giá độ sai lệch kích thước.

Chọn mua máy CNC và những điểm cần lưu ý

Hình 4: Test thử độ với đường tròn (kiểm tra vuông góc trục X và Y và khe hở backslash)

Kiểm tra độ vuông góc và song song của trục Z và bàn máy theo các trục X và Y.

Chạy spindle ở các tốc độ khác nhau trong dải tốc độ của máy (không tải và có tải). Chú ý kiểm tra độ ồn hay các âm thanh bất thường khi cắt phôi (sử dụng dao cắt mới để đánh giá được chính xác!).


Keywords: Chọn mua máy phay CNC; Máy phay CNC và những điểm cần lưu ý khi mua;

TOP